Tất cả chúng ta đã quá đỗi quen thuộc với những quy tắc an toàn cơ bản không thể thiếu để tự bảo vệ bản thân. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta đối mặt với những tình huống bất ngờ đó khiến bản thân cảm thấy bối rối, không biết ứng phó với điều đó thế nào, dẫn đến những thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

Vì thế, bạn cần bình tĩnh, tự trang bị cho mình những kỹ năng quan trọng để có thể tự tin ứng phó với những khoảnh khắc bất trắc có thể xảy ra. Dưới đây là 15 kỹ năng có thể cứu bạn trong những tình huống khó lường đấy!

1. Không sử dụng điện thoại di động trong khi đi bộ

Các chuyên gia tư vấn an toàn sức khỏe lưu ý rằng việc vừa đi bộ, vừa sử dụng điện thoại được chứng minh là một thách thức quá lớn đối với não bộ. Điều này có thể làm bạn dễ mất tập trung, trở nên "mù quáng" với môi trường xung quanh, không thể thấy được những hiểm hoạ có thể xảy ra bất cứ lúc nào như việc một chiếc xe ô tô bất ngờ tăng tốc đột ngột và lao thẳng về phía bạn chẳng hạn. Vì thế, tuyệt đối không vừa đi vừa sử dụng điện thoại nhé!

2. Loại bỏ các "điểm mù" khi lái xe bằng cách điều chỉnh gương xe một cách chính xác

Điều chỉnh gương chiếu hậu hai bên của xe ô tô, sao cho có thể nhìn thấy được các cạnh trên xe của bạn, điều này sẽ giúp bạn loại bỏ mọi "điểm mù" ở khu vực hai bên xe. Việc điều chỉnh kính chiếu hậu bên trong xe cũng rất quan trọng, giúp bạn có thể nhìn thấy bất kỳ chiếc xe nào đang chạy từ phía sau. Để đảm bảo việc điều chỉnh gương xe cho chính xác, hãy ngồi ở vị trí ghế lái xe để điều chỉnh.

3. Mặc quần áo phù hợp với thời tiết lạnh

Hãy nhớ rằng làn da ẩm ướt làm cơ thể tỏa nhiệt nhanh hơn rất nhiều. Vì vậy, điều quan trọng là cố gắng giữ da của bạn khô ráo càng lâu càng tốt. Mặc quần áo len để đảm bảo nhiệt độ cơ thể không hạ xuống quá nhanh – loại quần áo này có khả năng hấp thụ độ ẩm rất tốt. Cotton và các chất liệu vải khác hấp thụ độ ẩm rất kém, do đó khi mặc quần áo loại này chính là nguyên nhân khiến bạn đóng băng và lạnh cóng vào mùa đông.

4. Không thổi phồng áo phao khi ở trong máy bay

Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp máy bay phải hạ cánh khẩn cấp xuống nước. Theo các chuyên gia về an toàn hàng không cho biết, khi thổi áo phao bên trong một chiếc máy bay đang bị chìm sẽ khiến bạn nổi lên trần của cabin, khiến bạn không thể di chuyển mà cần phải có sự trợ giúp từ người khác. Điều bạn nên làm là hít một hơi thật sâu, bơi ra khỏi máy bay với chiếc áo phao chưa thổi căng. Chỉ khi bạn an toàn ra khỏi máy bay thì mới giật dây bơm hơi cho áo phao cứu hộ nhé.

5. Chữa ngạt thở do dị vật – cấp cứu bằng phương pháp Heimlich

Thủ thuật Heimlich dùng để cấp cứu nạn nhân khi bị dị vật lọt vào đường thở và choán gần hết diện tích đường thở. Nguyên tắc của thủ thuật Heimlich là tạo một lực tác động mạnh, đột ngột vào phổi nạn nhân bằng cách vỗ từ lưng hoặc ép vào cơ hoành, tạo ra một áp lực lớn đột ngột trong đường hô hấp đẩy dị vật ra ngoài. [Thủ thuật sơ cứu Heimlich khi bị hóc dị vật]

Các bác sĩ khuyên tất cả mọi người nên tìm hiểu phương pháp Heimlich, vừa có thể tự cứu mình, vừa có thể cứu được người khác. Để cứu được nạn nhân, bạn chỉ cần làm theo các bước sau:

Để nạn nhân đứng, người cấp cứu đứng ra phía sau người bị hóc dị vật, hai tay ôm chặt vào phần eo (phần trên xương ức) của người bị hóc.
Sau đó, một tay nắm chặt, đặt ngón tay cái của tay nắm đó vào phần bụng phía dưới lồng ngực của người bị hóc để tống dị vật ra ngoài.
Tiếp theo, tay còn lại giữ chặt nắm đấm, nhanh chóng dùng lực ép vào bụng người bị hóc theo hướng lên trên. Làm đi làm lại động tác này thật nhanh và dứt khoát cho tới khi dị vật bật ra ngoài.
Nếu tư thế này không có tác dụng, hãy tựa người bị hóc vào một vật thể cố định nằm ngang như: cạnh bàn, ghế hoặc lan can, và ép bụng của họ vào vật thể đó, nhanh chóng dùng lực đẩy lên trên. Lặp lại vài lần như vậy cho đến khi dị vật bật ra ngoài.

6. Luôn mang theo thuốc chống dị ứng (kháng histamin)

Bạn sẽ không bao giờ biết được khi nào phản ứng dị ứng sẽ tấn công bạn phải không! Do đó, hãy luôn mang theo thuốc chống dị ứng để có thể tự bảo vệ bản thân trước khi bệnh bùng phát mạnh mẽ. Ngoài ra, khi mang theo thuốc bạn có thể giúp đỡ những người khác nữa, vì khi bị dị ứng người bệnh có thể cảm thấy khó thở, tụt huyết áp nhanh chóng và đột ngột, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang lên kế hoạch đi cắm trại hoặc chuẩn bị cho một chuyến đi dài!

7. Luôn ghi nhớ giới hạn chịu đựng của cơ thể con người theo quy tắc "3 không"

"Quy tắc 3" là một trong những lý thuyết nổi tiếng về giới hạn sức chịu đựng của cơ thể con người. Đó là chúng ta không thể nhịn thở quá 3 phút, không thể không uống nước quá 3 ngày và không thể nhịn ăn quá 3 tuần.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trung bình một người có thể sống mà không có không khí trong 3 phút, 3 giờ không có nơi trú ẩn trong điều kiện thời tiết cực kỳ khắc nghiệt, 3 ngày không uống nước và 3 tuần không có thức ăn.

8. Trường hợp dầu bắt lửa trên bếp gas, hãy nhanh chóng tắt gas và dùng thứ gì đó đặt lên trên chảo để dập lửa

Nhân viên cứu hỏa cảnh báo rằng: "Đừng bao giờ dùng nước để cố dập tắt một đám cháy từ chất béo hoặc dầu". Vì khi dầu đang sôi trên bếp bốc cháy, các hạt nước bạn hất vào sẽ chìm xuống đáy chảo và bắt đầu bốc hơi, làm cho ngọn lửa cháy càng mạnh hơn. Đây là một sai lầm chết người mà nhiều người thường mắc phải, vì khi ngọn lửa bốc cháy cao hơn, nó còn có thể bắn vào người bạn.

Cách xử lý đúng trong trường hợp này là hãy chụp một thứ gì đó lên chiếc chảo đang cháy vì nó sẽ cắt đứt nguồn nhiệt và oxy của đám cháy. Nếu trong trường hợp chảo đó không có vung, bạn có thể dùng một mảnh vải to và dày để thay thế.

9. Đừng rút dao hay một vật sắc nhọn khác ra khỏi vết thương bị đâm nghiêm trọng

Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo, trong mọi trường hợp, đừng bao giờ rút dao hay một vật sắc nhọn khác ra khỏi vết thương của nạn nhân vì làm như thế có thể sẽ khiến vật sắc nhọn gây tổn thương nặng hơn hoặc sẽ làm tăng nguy cơ chảy rất nhiều máu.

Nếu con dao/vật sắc nhọn vẫn còn nằm nguyên ở vết thương, nó sẽ ngăn việc chảy máu – có thể là hậu quả nguy hiểm nhất đối với mọi vết đâm. Những gì bạn cần làm lúc này là cố gắng cố định vật đã đâm vào người nạn nhân trong khi chờ đợi sự trợ giúp từ các nhân viên y tế hoặc nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

10. Đặc biệt, cẩn thận ba phút đầu tiên sau khi máy bay cất cánh và tám phút cuối cùng trước khi hạ cánh.

Ở lĩnh vực hàng không, mọi người thường đề cập đến 3 phút đầu tiên sau khi máy bay cất cánh và 8 phút cuối cùng sau khi hạ cánh. Theo các nhà nghiên cứu, gần 80% các tai nạn máy bay xảy ra vào khoảng thời gian này. Giữa khoảng thời gian máy bay đang bay, cơ hội xảy ra tai nạn máy bay là không đáng kể. Vì vậy, tốt nhất là bạn cần đề cao cảnh giác và tập trung ghi nhớ những thao tác thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp, luôn sẵn sàng hành động trong 3 phút đầu tiên và 8 phút cuối cùng này.

11. Nếu gặp phải một đám cháy, hãy cố gắng di chuyển càng sát mặt đất càng tốt

Các chuyên gia lưu ý rằng mối đe dọa lớn nhất trong một đám cháy xuất phát từ khói carbon monoxide (CO), chứ không phải bị bỏng. Khói là một trong những lý do chính khiến nhiều người bị thiệt mạng trong các vụ hỏa hoạn. Cụ thể rằng, rất nhiều khí độc được sinh ra CO2, CO, amoniac, axit hữu cơ, trong đó, CO2 và CO là nguyên nhân chính gây ra những ca tử vong. Để tránh hít phải khói độc, hãy cố gắng di chuyển khom người, càng gần sàn nhà càng tốt – bò, trườn hoặc cúi thấp người - cho tới khi bạn thoát khỏi khu vực nguy hiểm.

12. Nếu đột nhiên bạn cảm thấy không khỏe nơi công cộng, chỉ nên nhờ một người giúp đỡ.

Để tránh gặp phải hiệu ứng tâm lý – "khuếch tán trách nhiệm", khi cần giúp đỡ bạn chỉ nên nhờ một người thôi. Dễ hiểu rằng, khi có nhiều người cùng nghe thấy một lời giúp đỡ thì trách nhiệm đáp ứng lời giúp đỡ đó không còn tập trung vào một cá nhân nhất định nào nữa, mà được chia ra cho những người khác. Mọi người sẽ nghĩ rằng không nhất định phải là họ giúp đỡ nạn nhân, vì ở đó còn có rất nhiều người, sẽ có người khác giúp đỡ nạn nhân.

13. Luôn mang theo đèn pin

Đèn pin là một trong những vật dụng được dùng nhiều trong những việc đơn giản hơn bạn mong đợi, và thật đáng tiếc nếu bạn không có chúng vào thời điểm cần thiết.

Các chuyên gia an toàn về cá nhân khuyến cáo, đèn pin là vũ khí hiệu quả được dùng trong trường hợp bị quấy nhiễu hoặc một cuộc công kích bất ngờ. Nếu bạn nhận thấy một người có vẻ tình nghi đang có ý định tấn công bạn, hãy chiếu thẳng đèn pin vào mặt anh/cô ấy. Kết quả là đối phương sẽ bị mất phương hướng tạm thời, cho phép bạn có thời gian để chạy thoát.

14. Ghi nhớ các quy tắc cơ bản về đạo đức trong trường hợp hỏa hoạn xảy ra

Khi xảy ra hỏa hoạn, mọi người thường có tâm trạng hoảng loạn và có rất ít thời gian suy nghĩ những việc cần làm. Chính tâm lý đó khiến chúng ta không đủ tỉnh táo để có thể quan sát tìm ra lối thoát hiểm. Bởi vậy, yếu tố quan trọng nhất để thoát khỏi đám cháy là bình tĩnh, thực hiện đúng kỹ năng thoát nạn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiểm tra và quan sát thật kỹ bản đồ ở mọi toà nhà để có thể định hướng di chuyển tối ưu nhất. Tốt nhất, hãy bình tâm trước tiên và không chờ đợi một tình trạng khẩn cấp có thể xảy ra.

15. Luôn mang theo giấy tờ tùy thân bên người

Hãy chắc chắn rằng bạn luôn mang theo bên người giấy tờ tùy thân – có thể là chứng minh nhân dân, giấy tờ ghi thông tin y tế (như nhóm máu, phản ứng dị ứng...) hay số điện thoại người thân để thông báo trong những trường hợp khẩn cấp. Bởi vì, khi có điều gì bất chắc xảy ra, những thông tin về bạn sẽ được công an, bệnh viện nắm rõ để có biện pháp xử lý kịp thời, cũng như thông báo tới người thân một cách sớm nhất.

Hãy luôn nhớ và áp dụng những quy tắc sinh tồn trên để có thể sống sót khi có trường hợp nguy cấp xảy ra nhé!

St.

BÌNH LUẬN ( )

 
Top