Trẻ sơ sinh không thể nói với bố mẹ mỗi khi bị đau ở đâu, nên các mẹ cần phải chú ý đến từng hành động, biểu hiện của trẻ. Và khi trẻ sơ sinh bị ho cũng vậy, các mẹ nên quan sát kỹ từng hành động của trẻ để có thể đưa ra những phương pháp điều trị tốt nhất cho bé.
Đường hô hấp của trẻ chưa hoàn thiện, sức đề kháng của các bé còn yếu, chính vì vậy mà trẻ sơ sinh rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như ho có đờm, ho gà,… Ho có đờm khiến cho các bé khó thở, nghẹt mũi, gây cản trở khi bé bú mẹ. Lá hẹ, quả quất, hạt chanh,… là những loại thuốc rất tốt khi trẻ sơ sinh bị ho có đờm.

Quả quất

Quả quất là một loại quả chứa rất nhiều tinh dầu, pectin và các loại vitamin. Tinh dầu sẽ kích thích hệ hô hấp, có tác dụng chống viêm, giảm ho, long đờm và tống khứ đờm ra ngoài. Ngoài ra, vitamin C trong Quất giúp cơ thể bé tăng sức đề kháng, chống cảm cúm.

Bình thường ta có thể dùng quất ngậm cùng chút muối hoặc uống nhưng để dễ dàng cho các bé, mẹ cần phải cầu kỳ một chút. Đầu tiên mẹ cắt đôi quả quất, tách bỏ hạt cho vào bát cùng đường phen hoặc là mật ong, hấp cách thủy. Sau khi hấp chín thì lấy nước cho bé uống.

Lá hẹ
Có rất nhiều người biết đến lá hẹ nhưng ít ai biết được công dụng của nó đối với sức khỏe của mình. Lá hẹ có tác dụng bổ can thận, tán huyết, giải độc, tiêu đờm, rất tốt cho sức khỏe trẻ em.

Để có một bài thuốc trị ho cho bé rất đơn giản, các mẹ chỉ cần cho lá hẹ cùng với đường phèn vài bát hấp cách thủy. Sau khi chín thì chắt lấy nước cho bé uống 2 lần trong ngày, mỗi ngày 2 – 3 thìa.

Lá húng chanh

Tinh dầu trong lá húng chanh chủ yếu là cavaron có tác dung tiêu đờm, tiêu độc rất tốt. Đối với trẻ em, các mẹ có thể dùng lá húng chanh giã dập, trộn 10ml nước sôi, để ngấm rồi chắt lấy nước cho bé uống, chữa ho và trị viêm họng rất tốt.

Ngoài ra, các mẹ có thể cho lá húng chanh cùng với quất xanh vào máy xay nhuyễn, cho đường phèn vào, hấp cách thủy. Sau đó, cho bé uống 1 – 2 lần trong ngày.

Rau diếp cá
Rửa sạch rau diếp cá, giã nhuyễn. Cho rau diếp cá cùng nước gạo vào đun sôi, giảm nhỏ lửa. Đun khoảng 20 – 30 phút thỉnh thoảng đảo đều. Để nguội, lọc lấy nước cho bé uống (có thể cho thêm đường để bé dễ uống). Mỗi ngày cho bé uống 2 – 3 lần.

Chú ý: Không nên cho bé uống ngay trước và sau khi ăn hoặc uống sữa của bé.


St.

BÌNH LUẬN ( )

 
Top