Sử dụng của các test vật lý, hóa học và sinh học trong tiệt khuẩn Tiệt khuẩn là một quá trình loại bỏ hoàn toàn hoặc phá hủy mọi dạng sống của vi sinh vật, bao gồm cả bào tử vi khuẩn. Trong bệnh viện, quá trình tiệt khuẩn được thực hiện bằng các biện pháp lý học và hóa học như tia xạ (máy chiếu tia γ), siêu âm, hơi nước (máy Autoclave), nhiệt khô, plasmas (máy Sterrad), tia tử ngoại (đèn cực tím)… và sử dụng các loại hóa chất như khí EtO, khí Formaldehyde…

Tiệt khuẩn là một quá trình loại bỏ hoàn toàn hoặc phá hủy mọi dạng sống của vi sinh vật, bao gồm cả bào tử vi khuẩn. Trong bệnh viện, quá trình tiệt khuẩn được thực hiện bằng các biện pháp lý học và hóa học như tia xạ (máy chiếu tia γ), siêu âm, hơi nước (máy Autoclave), nhiệt khô, plasmas (máy Sterrad), tia tử ngoại (đèn cực tím)… và sử dụng các loại hóa chất như khí EtO, khí Formaldehyde…

Tiệt khuẩn hơi nước là một quy trình, và phải tuân theo các quy trình phù hợp để đạt được và duy trì độ tiệt khuẩn. Nguyên lý hoạt động chung: áp suất hơi nước ở mức 1.1kg/cm2 thì nhiệt độ được tạo ra trong nồi hấp là 121°C (1atm tương đương 120°C, 2 atm tương đương 134°C, 3 atm tương đương 143°C), thời gian hấp thích hợp nhất là khoảng 15 – 20 phút, hoặc 25 phút tùy mẫu vật, môi trường. Vi khuẩn bị tiêu diệt do nhiệt độ 121°C và sự va đập của vi khuẩn trong chu kỳ hút chân không.  Thời gian tiệt khuẩn chỉ được tính khi nhiệt độ bắt đầu ở 121°C.  

Để đánh giá nhiệt độ đạt được bên trong nồi hấp người ta áp dụng các biện pháp: Thử nhiệt độ nóng chảy của một số chất: Lưu huỳnh nóng chảy ở 120°C, Atipirin nóng chảy ở 114°C, Acide Salycilic nóng chảy ở 1570 C. Thử nhiệt độ bằng sự đổi màu: hỗn hợp Carbonate Chì 1g + Lithium Sulfua 0,3g + Lưu huỳnh 1g sẽ bị chuyển màu xám ở 100°C/30 phút, 110°C/3-4 phút và 120°C/30 giây.

Hiện nay bệnh viện TWQĐ 108 tiệt khuẩn theo nguyên tắc sau: các dụng cụ chịu nhiệt được tiệt khuẩn trên máy Autoclave, còn những dụng cụ không chịu nhiệt được tiệt khuẩn trên máy tạo plasma và máy sử dụng khí EtO.Các máy Autoclave của bệnh viện được kiểm soát chất lượng tiệt khuẩn theo các yếu tố vật lý, hóa học, sinh học bằng các test 3M:

Bowie-Dick Test:  kiểm tra phát hiện rò rỉ không khí, hiệu quả của hút chân không, tính xuyên thấu của hơi nước và sự ngưng tụ tạo thành bóng khí trong buồng tiệt khuẩn. Bowie-Dick tests được sử dụng hàng ngày, trước khi các chu trình tiệt khuẩn dụng cụ hoạt động và sau mỗi lần sửa chữa, bảo dưỡng. 
Bowie-Dick thử nghiệm (BD) được tiến hành ở 134°C với thời gian giữ 3,5 phút, xét nghiệm này dùng để kiểm tra phát hiện rò rỉ không khí, hiệu quả của hút chân không, tính xuyên thấu của hơi nước và sự ngưng tụ tạo thành bóng khí trong buồng tiệt khuẩn. Bowie-Dick tests được sử dụng hàng ngày, trước khi các chu trình tiệt khuẩn dụng cụ hoạt động và sau mỗi lần sửa chữa, bảo dưỡng. Nó không phải là một hệ thống đo lường tuyệt đối. Kiểm tra tờ Bowie-Dick là một thử nghiệm chỉ báo trực quan, tờ thử nghiệm cho thấy một sự thay đổi màu sắc thống nhất trước khi tiệt khuẩn được đưa vào sử dụng hàng ngày. Tính đồng nhất của sự thay đổi màu sắc trên toàn bộ bề mặt của tấm thử nghiệm là các tham số quan trọng được đánh giá, sự thay đổi màu sắc, đặc biệt là ở phần trung tâm của bảng, là tiêu chuẩn cho sự thất bại của một chu trình tiệt khuẩn. Các mô hình hình học của tấm thử nghiệm được thiết kế để giúp người đọc nhận thấy bất kỳ sự thay đổi nào. Kiểm tra Bowie-Dick được thực hiện đầu tiên trong ngày trước khi hàng loạt các chu trình tiệt khuẩn khác hoạt động, và các nhân viên điều hành chịu trách nhiệm lưu lại các kết quả trong hệ thống theo dõi máy tiệt khuẩn. Nếu thử nghiệm Bowie-Dick chứng minh nồi hấp tiệt khuẩn nào chưa đạt, máy đó sẽ phải được đóng cửa và có "biện pháp khắc phục."
Ảnh: Bowie-Dick test 3M, đạt (2 ảnh trên) và không đạt (2 ảnh dưới)

Chỉ thị hóa học kiểm soát tiếp xúc: sử dụng dán bên ngoài mỗi gói dụng cụ để cố định gói, nhận biết gói đã qua tiệt khuẩn hay chưa, kiểm soát các sự cố trong tiệt khuẩn và không bao giờ được dùng băng dính thông thường thay thế.

Ảnh: các gói hàng đã được dán chỉ thị hóa học kiểm soát tiếp xúc và tem ghi lý lịch gói hàng

Chỉ thị kiểm soát gói đa thông số 1243 Comply Test: kiểm soát tất cả các chỉ số biến thiên quan trọng trong quá trình tiệt khuẩn như: thời gian, áp xuất, nhiệt độ hơi nước, được sử dụng bên trong mỗi gói, mỗi test được đặt trong một hộp dụng cụ phẫu thuật.

Ảnh: Các Test 1243 đánh giá gói tiệt khuẩn đạt (ảnh trái) và không đạt (ảnh phải)                  

Ảnh: Các Test 1250 đánh giá gói tiệt khuẩn đạt (trên) và không đạt (dưới)                                                                

Chỉ thị sinh học 3M (Biology test 1292) là biện pháp tối ưu và an toàn nhất để kết luận về chất lượng tiệt khuẩn củamáy.                   

Biology tests là một loại chỉ thị sinh vật, người ta dùng ống nghiệm có đựng loại vi khuẩn chịu nhiệt cao như Subtilis hoặc dải bào tử vi sinh vật, các ống đựng vi sinh vật này được đặt vào trong nồi hấp, sau khi hấp xong đem nuôi cấy ngay để xem vi khuẩn có bị chết hay không. Đây là phương pháp chính xác nhất nhưng phức tạp mất nhiều thời gian nên chỉ được áp dụng kiểm tra định kỳ hiệu quả tiệt khuẩn của nồi hấp. Biology test được sử dụng mỗi tuần một lần cho mỗi máy, còn cấy khuẩn trực tiếp trong Labo chỉ thực hiện khi có chỉ định nghi ngờ như dụng cụ còn ẩm, các tests 3M không đặc hiệu…

Ảnh:  máy đọc Biology test, ở giữa là máy Attest Auto-Reader 3M

Ảnh: Biology test màu vàng (+) sau 24 – 48h và màu tím (-).

(benhvien108.vn)

BÌNH LUẬN ( )

 
Top