Thiết lập các kết nối và xây dựng mối quan hệ là một trong những chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất. Đây cũng là yếu tố quan trọng để tạo nên sự tồn tại của tổ chức và chỗ đứng cho mỗi cá nhân.
Bài chia sẻ của Tristan Ahumada - Giám đốc điều hành của Lab Coat Agents, tư vấn cho các công ty trong danh sách Fortune 500, chủ sở hữu của cộng đồng trực tuyến môi giới bất động sản.
Tôi bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một doanh nhân, một đại lý bất động sản. Khi thị trường bất động sản suy thoái vào năm 2007, tôi phải xoay trục công việc kinh doanh của mình để tồn tại. Đó là một thế giới mới, hoàn toàn khác lạ, buộc tôi phải cố gắng chạy theo nó. Tôi đã phải gõ cửa từng nhà và tìm kiếm khách hàng tiềm năng trực tuyến để có thể vực dậy sự nghiệp.
Đến năm 2011, tôi đã tìm kiếm khách hàng tiềm năng trực tuyến từ Realtor.com và thành công. Năm 2013, Realtor.com đã mời tôi chia sẻ kinh nghiệm trước 20.000 đại lý. Chính sự thành công này, tôi đã tạo ra một cộng đồng trực tuyến cho ngành bất động sản - Lab Coat Agents. Ở đây, họ có thể tìm kiếm và đặt câu hỏi về bất động sản.
Không mất nhiều thời gian để các đại lý, nhà môi giới và công ty công nghệ bất động sản bắt đầu sử dụng Lab Coat Agents. Vì nhóm của chúng tôi cung cấp chương trình giáo dục chất lượng từ những người có ảnh hưởng hàng đầu trong ngành trên toàn thế giới. Rõ ràng, mọi người bị thu hút bởi giá trị mà chúng tôi cung cấp. Điều này giúp chúng tôi thu được những con số khổng lồ.
Khi tôi tiếp tục phát triển sự nghiệp, tôi phải thừa nhận rằng sức mạnh to lớn của việc lắng nghe trong việc kết nối và hiểu biết. Tôi đã làm quen với mọi người trên Facebook và Instagram. Ngoài ra, tôi đã tạo ra mối quan hệ đối tác mạnh mẽ trong lĩnh vực bất động sản. Tôi đã học được rất nhiều điều từ những nhà sáng lập công nghệ. Những điều đã giúp sự nghiệp của tôi phát triển và thay đổi nhanh chóng. Trong vài năm qua, tôi đã phải thay đổi để có thể bắt kịp với thế giới cạnh tranh để tiếp tục thúc đẩy giá trị.
Đó là những chìa khóa đơn giản để trở nên nổi trội với người khác: Cố gắng hiểu những gì họ cần và đáp ứng nhu cầu của họ. Điều này áp dụng với cả khách hàng, đồng nghiệp và các thành viên trong gia đình.
Tristan Ahumada - Giám đốc điều hành của Lab Coat Agents, tư vấn cho các công ty trong danh sách Fortune 500, chủ sở hữu của cộng đồng trực tuyến môi giới bất động sản.
Hãy kết nối và tìm hiểu cách chúng ta có thể mang lại giá trị cho nhau. Bằng cách nào đây?
1. Nâng cao trí tuệ cảm xúc
Việc dành thời gian để nâng cao kỹ năng trí tuệ cảm xúc bằng cách suy nghĩ cẩn thận về các hành động hàng ngày rất quan trọng, đặc biệt đối với các nhà lãnh đạo.
Ví dụ, hãy dự đoán, hình dung các tình huống giả định có thể xảy ra trong cuộc gặp gỡ đối tác, việc này sẽ giúp các nhà lãnh đạo có cái nhìn đa chiều, xử lý và giao tiếp hiệu quả với đối tác kinh doanh.
Ngoài ra, hãy ý thức về ngôn ngữ cơ thể của mình và ngôn ngữ cơ thể của những người xung quanh.
Khi bạn tương tác với ai đó, hãy cố gắng giải mã giao tiếp phi ngôn ngữ của họ. Có phải bạn và họ đang sử dụng một "giai điệu" nhất định? Chính sự "đồng điệu" trong cách tương tác sẽ góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp.
2. Trở thành cầu nối giữa các nhân viên
Các nhân viên gắn kết cao sẽ có hiệu suất làm việc cao hơn một nhóm các nhân viên thiếu gắn kết. Có thể thấy rằng nếu doanh nghiệp thành công trong việc xây dựng một môi trường gắn kết nhân viên thì năng suất sẽ tăng cao hơn, khách hàng cũng sẽ hài lòng hơn, cuối cùng, dẫn đến lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp.
Người lãnh đạo nên là cầu nối gắn kết các thành viên trong đội ngũ và trân trọng họ. Hãy cho các thành viên thấy tất cả đang cùng hướng về một tầm nhìn chung. Nhiệm vụ của lãnh đạo giỏi là tạo ra một môi trường mà từng thành viên đều có thể thoải mái nêu lên những suy nghĩ cá nhân và cùng thử nghiệm cũng như đề xuất ý tưởng mới.
Hay nói cách khác, nhiệm vụ của nhà lãnh đạo là xây dựng mối quan hệ thành công cho đội ngũ của mình.
3. Không phản ứng - Hãy phản hồi
Phản hồi thay vì phản ứng nghĩa là bạn đã đem cảm xúc ra khỏi tình huống, dành lý trí để suy luận. Tâm lý bình thường là khi một ai đó đưa ra nhận xét tiêu cực về bạn, ngay lập tức bạn muốn vội vàng đưa ra câu trả lời hoặc phàn nàn với người khác. Nhưng là một người lãnh đạo thông minh, bạn cần dừng lại và lấy lại bình tĩnh trước khi đưa ra một câu trả lời thích đáng.
Đặc biệt, trong các mối quan hệ giữa đồng nghiệp hoặc đối tác, học cách phản hồi thay vì phản ứng sẽ giúp chúng ta hiểu nhau hơn, góp phần nâng cao tinh thần gắn kết, xây dựng một mối quan hệ thành công.
4. Thông tin rõ ràng, minh bạch
Trong chặng đường dài hướng đến việc xây dựng lòng tin, cách tổ chức thông tin rõ ràng, khoa học là điều đầu tiên cần lưu ý.
Bạn nên sắp xếp trước các thông tin tài chính, tài liệu liên quan đến việc hợp tác gọn gàng trước khi đàm phán nhằm giúp đối phương hiểu và đánh giá đúng doanh nghiệp của bạn. Điều này chứng minh công ty của bạn hoạt động minh bạch, công khai. Từ đó, đối tác sẽ có lòng tin vào những thông tin bạn cung cấp.
Mặt khác, các thông tin tài chính rõ ràng, minh bạch cũng sẽ làm cho khách hàng dễ dàng nhận được tài trợ từ các nguồn huy động vốn. Điều này sẽ là chất xúc tác giúp mối quan hệ mua – bán diễn ra thuận lợi hơn.
5. Trung thực
Che giấu, nói dối về tình trạng kinh doanh hiện thời có thể xem là "thẻ đỏ" trong quan hệ hợp tác bền vững. Bạn không nên thổi phồng quá mức những điểm mạnh hoặc cố gắng che lấp đi điểm yếu của sản phẩm hoặc công ty. Cách tốt nhất là bạn hãy cởi mở và trung thực chia sẻ về những thất bại đã từng có trong quá khứ và triển vọng phát triển trong tương lai.
Trung thực về những hạn chế của sản phẩm, dịch vụ sẽ giúp khách hàng tin tưởng vào những điểm mạnh còn lại của doanh nghiệp khi hợp tác.
6. Trò chuyện
Không có mối quan hệ nào có thể phát triển nếu có những mắt xích ở trong đó. Đơn giản chỉ là vài phút điện thoại hỏi thăm sức khỏe, một tấm thiệp cùng vài lời chúc viết bằng tay mỗi dịp lễ, tết, hay vào một ngày kỷ niệm đặc biệt, hay thậm chí là những email/ tin nhắn chia sẻ cùng nhau những điều bình dị trong cuộc sống.
7. Quan tâm đến nhau
Con người - ai cũng muốn được lắng nghe, được tôn trọng. Muốn ai đó yêu mến bạn hơn, trước tiên hãy cho họ biết bạn cũng rất yêu mến, tôn trọng họ, mong đợi được nghe họ chia sẻ.
8. Theo dõi, hỗ trợ trong suốt quá trình hợp tác
Theo dõi và hỗ trợ đối tác kịp thời là điều kiện tiên quyết để xây dựng niềm tin. Cho dù là trả lời một cuộc điện thoại hoặc cung cấp tài liệu yêu cầu đúng hạn, khi bạn nỗ lực chăm sóc khách hàng từ những điều nhỏ nhất thì dần dần họ sẽ gia tăng sự tin tưởng và hợp tác với bạn nhiều hơn trong tương lai.
Cuối cùng, hãy nỗ lực để đáp ứng tất cả các câu hỏi và yêu cầu của mọi người trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, khi đó sự tin tưởng sẽ phát triển dần trong quá trình hợp tác về sau.
"Gieo quá nhiều hạt giống nhưng không dành thời gian chăm sóc, bón phân cho nó thì chẳng khác nào kết liễu một sự sống".
St.