Một buổi sáng với những thói quen, hoạt động lành mạnh có thể giúp bạn đạt được thành công to lớn trong cả một ngày. Những thói quen tích cực vào buổi sáng giúp bạn xây dựng cấu trúc, xây dựng thói quen thay đổi cuộc sống và tạo đà cho phần còn lại trong ngày.

Tuy nhiên, những thói quen buổi sáng chỉ mang lại hiệu quả nếu bạn có một mục tiêu cụ thể trước khi bắt đầu một ngày làm việc mới. Theo nghiên cứu, khi bạn tạo ra và duy trì một thói quen buổi sáng lành mạnh, mức độ căng thẳng và lo lắng sẽ bắt đầu giảm xuống và mức độ hài lòng trong cuộc sống của bạn từ đó sẽ nhanh chóng tăng lên.

Hal Elrod - tác giả của cuốn sách “Hãy thức dậy sớm” (The Miracle Morning) khuyên chúng ta nên thức dậy sớm vào buổi sáng, thực hiện các bài tập tác giả đề ra để khởi động ngày mới, để giải quyết được nhiều công việc hơn. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến mức độ thành công của bạn trong từng lĩnh vực trong cuộc sống. Bằng cách thay đổi thói quen buổi sáng không hiệu quả của mình, bạn sẽ có khả năng là thay đổi bất kỳ yếu tố nào trong cuộc sống, nhanh hơn bạn nghĩ.

Hãy thử nghiệm buổi sáng của mình với những thói quen khác nhau để thấy được cái nào phù hợp nhất với mình để điều chỉnh thời gian cho hợp lý. Bình thường, bạn thức dậy lúc 6:30 sáng, uống nước, sau đó có thể tập thể dục, tắm vòi sen, đọc sách, ăn sáng, uống cà phê, kiểm tra email, và sau đó bắt tay vào làm việc đến tận trưa. Hãy thử thay đổi thói quen buổi sáng một chút, bằng cách thay vì thức dậy lúc 6:30, hãy dậy sớm lúc 5:30, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để thực hiện các thói quen hàng ngày, có nhiều thời gian hơn để sửa soạn, ăn sáng, để không phải vội vã đạp cửa chạy đi vì sợ muộn giờ làm. Bạn sẽ chủ động và năng động hơn với một ngày làm việc hiệu quả.

Richard Branson, người sáng lập tập đoàn Virgin Group, cho biết việc duy trì một thói quen buổi sáng lành mạnh cũng không khác gì bạn sở hữu một triển vọng tích cực. “Trong 50 năm kinh doanh, tôi đã học được rằng nếu mỗi ngày tôi đều dậy sớm thì tôi có thể đạt được nhiều kết quả hơn người khác. Cho dù có ở bất cứ đâu, tôi thường cố gắng thức dậy vào khoảng 5 giờ sáng. Bằng cách dậy sớm, tôi có thể tập thể dục và dành thời gian với gia đình nhiều hơn, điều đó đã đặt tôi vào một khung cảnh tuyệt vời trước khi bắt đầu một ngày làm việc mới”.

Thiết lập một chương trình từ buổi tối hôm trước

Trong cuốn sách “Sức mạnh tổng hợp – Tạo nhảy vọt cho thu nhập, sống thành công bạn” (The Compound Effect), Darren Hardy lập luận rằng những thói quen buổi sáng và buổi tối của một người thường là những thứ quan trọng nhất quyết định một cuộc sống hạnh phúc. Nếu không có những thói quen buổi tối có kỷ luật, bạn sẽ không thể duy trì một buổi sáng thành công. Mọi thứ bạn làm trước khi đi ngủ có ảnh hưởng rất nhiều đến những gì diễn ra vào ngày mai. Thời gian trước khi đi ngủ là thời điểm lý tưởng để chuẩn bị cho buổi sáng hôm sau.

Hãy thư giãn ngay trước khi đi ngủ bằng cách đọc sách, giải câu đố... Cố gắng không tiếp xúc với màn hình TV, máy tính hay điện thoại. Chúng phát ra ánh sáng màu xanh, làm ức chế melatonin (một loại hormone được tạo ra bởi tuyến nhỏ trong não). Melatonin giúp kiểm soát giấc ngủ và đánh thức chu kỳ của bạn. Cơ thể của bạn có liên kết trực tiếp với loại hormone này, giúp kiểm soát chu kỳ tự nhiên của bạn về thời gian ngủ và thức dậy.

Đừng ăn khuya. Khi bạn ăn quá muộn, thì khi bạn ngủ, cơ thể vẫn đang tiêu hóa thức ăn, điều này làm cho bạn khó chịu, không thể ngủ ngon và sẽ gây mệt mỏi vào buổi sáng hôm sau.

Bắt đầu chậm, không thay đổi quá đột ngột

Hãy thực tế về việc xác định xem thói quen nào thực sự phù hợp với cá nhân bạn. Nghe có vẻ dễ dàng để thiết lập một thói quen buổi sáng đơn giản. Tuy nhiên, bạn sẽ cần thời gian và sự kiên nhẫn để biến nó thành một phần không thể thiếu trong thời gian biểu của mình. Hãy duy trì những thói quen của bạn như là những mục tiêu quan trọng nhất trong ít nhất một tháng, sau đó tập trung vào việc duy trì thói quen ấy.

Bắt đầu từ từ bằng cách thức dậy sớm hơn bình thường 15-30 phút. Nếu bình thường bạn thức dậy lúc 8 giờ sáng, đừng đột ngột thay đổi thời gian thức dậy thành 6 giờ. Hãy thử dậy lúc 7:45, sau đó là 7:30. Khi bạn đã quen với điều này trong vài ngày, có thể dậy sớm hơn một chút nữa, cho đến khi bạn đạt được mục tiêu thời gian của mình. Sự thay đổi đột ngột sẽ khiến cơ thể không thích ứng kịp, gây mệt mỏi và không đem lại hiệu quả. Thêm vào đó, đừng cố gắng làm quá nhiều việc cùng một lúc, điều này sẽ làm mất đi sự tập trung của bạn và khả năng thành công cũng không cao.

Tìm một lý do tuyệt vời để bắt đầu ngày mới

Thật khó khăn để kéo bản thân thức dậy trước sự hấp dẫn của giường chăn ấm áp nếu như bạn không có lý do chính đáng để dậy sớm mỗi ngày. Một thói quen lành mạnh vào buổi sáng giúp bạn vượt qua sự trì hoãn, mang lại nguồn năng lượng tích cực hơn, cơ thể khỏe mạnh hơn, và giúp bạn thành công mỗi ngày.

Hãy đưa ra một nhiệm vụ quan trọng cho bản thân vào sáng sớm. Lý do này sẽ thúc đẩy bạn dậy sớm. Thời gian trước khi bạn đi làm là vàng, và nó tồn tại mỗi ngày. Hãy biến nó trở thành khoảng thời gian bạn cảm thấy thoải mái nhất. Đọc sách, viết truyện, chạy bộ, chơi môn thể thao mình yêu thích, hít thở không khí trong lành, nấu ăn cho gia đình... Nhờ vậy, bạn sẽ cảm thấy sảng khoái và luôn sẵn sàng bắt tay vào công việc.

St.

BÌNH LUẬN ( )

 
Top