“Khi một người có nhiều tiền gặp một người có nhiều kinh nghiệm, người có nhiều kinh nghiệm sẽ nhận được tiền và người có tiền sẽ rời đi với kinh nghiệm được trao.” - đây là câu trả lời của Warren Buffett khi được hỏi về lời khuyên tốt nhất dành cho những nhà đầu tư.

Warren Buffett tin rằng kinh nghiệm là thứ tối quan trọng cho một nhà đầu tư thành công.

Tuy nhiên vậy còn những nhà đầu tư mới bước chân vào thị trường? Nếu họ không có kinh nghiệm gì? May mắn thay, những người như vậy có thể học hỏi được kinh nghiệm từ những nhà đầu tư lão luyện như ông:

Hãy xem 8 lời khuyên đầu tư cho những người mới bắt đầu từ Warren Buffett:

1. Mua nhiều mã không phải lúc nào cũng là ý tưởng tốt
Nhiều nhà đầu tư hay lựa chọn nhiều cổ phiếu, nhưng Buffett lại không cho rằng đó là khôn ngoan.

Ông cho rằng lựa chọn nhiều dành cho những người không có kinh nghiệm. Một nhà đầu tư kinh nghiệm chọn cổ phiếu dựa trên khả năng tăng trưởng dài hạn của nó, và anh ta cần có niềm tin.

Lựa chọn nhiều cổ phiếu đến từ tâm lý một số nhà đầu tư sợ tình trạng một cổ phiếu sẽ nhấn chìm toàn bộ vốn đầu tư về 0 trong lúc rủi ro, nhưng thực ra ở một khía cạnh khác, nếu có một sự kiện tác động chung lên thị trường thì nhà đầu tư theo dõi tốc độ biến thiên của từng cổ phiếu trong hàng loạt mã cũng sẽ khó khăn hơn. Vì vậy, họ nên mua với số lượng mã cổ phiếu vừa phải.

Thay vào đó, Buffett chờ đợi các cơ hội để mua vào số lượng lớn cổ phiếu tốt. Một khi thời cơ đến, ông hốt trọn

“Khi trời ban cho cơn mưa vàng, hãy mang cái xô ra đựng chứ đừng hứng bằng khăn tay”, Warren Buffett từng nói.

2. Đầu tư vào bản thân
“Khoản đầu tư tốt nhất là đầu tư vào chính bản thân bạn. Bạn dùng bất cứ điều gì để phát triển khả năng bản thân … đều sẽ có thể mang đến hiệu suất đáng ngạc nhiên.”

Khoản đầu tư tốt nhất của một người là đầu tư vào chính bản thân. Đa phần mọi nhà đầu tư không kiếm được tiền trên thị trường chứng khoán. Họ kiếm tiền từ công việc của họ.

Hãy ưu tiên đầu tư vào bản thân mình lên trên hết.

Người đồng nghiệp của Buffett, Charlie Munger cùng chung suy nghĩ. Bí quyết của Munger: bạn phải tự giác dành thời gian ít nhất một tiếng cho phép bản thân học tập, mỗi ngày làm bạn trở nên tốt hơn.

3. Tin rằng bạn sẽ là nhà đầu tư thành công
Buffett nói rằng điều khó nhất là tin vào quyết định đầu tư của mình. Bạn luôn nghĩ rằng những người khác có thể đúng và sai. Thay vào đó, bạn cần học tập liên tục và tin vào lựa chọn đầu tư từ bản thân.

Để thành công, bạn cần vượt qua nỗi sợ hãi và không sao lãng bởi những điều mà những người khác nói với bạn. Tích lũy kiến thức và ra quyết định đầu tư, vững vàng trước những lời truyền tai từ đám đông và sẽ trờ thành người chiến thắng.

4. Chỉ đầu tư vào các công ty mà bạn hiểu
Buffett nói rằng nhiều nhà đầu tư dành thời gian nghĩ một chút rồi mới thực hiện một vụ đầu tư - và đôi khi là nghĩ quá NHIỀU!

Trước khi đầu tư vào bất cứ công ty nào, bước đầu tiên của Buffett là phải tìm hiểu công ty này tạo ra tiền ra sao và các tác động sắp tới lên ngành kinh doanh này trong thời gian dưới 10 phút. Nếu ông không hiểu được nó trong vòng 10 phút, ông sẽ chuyển sang đánh giá công ty khác ngay lập tức.

Bạn không nên đầu tư vào các công ty mà bạn không thực sự hiểu về chúng.

Chúng ta không thể nào xác định nổi xu hướng thời trang hay khả năng một viên thuốc có bán chạy trên thị trường hay không. Dù cung cấp cho bạn nhiều số liệu hơn bất cứ người nào khác, dự đoán tương lai thị trường là không thể.

Trong số hơn 10000 công ty niêm yết, Buffett chỉ cảm thấy lựa chọn được một vài trăm mà thôi, đó còn là con số trước khi tiếp tục thống kê tình trạng tài chính các công ty đó!

5. Đọc đúng tin tức cần thiết
Buffett không bao giờ lựa chọn mua ồ ạt số lượng lớn một cổ phiếu chỉ sau khi đọc một dòng tít hốt hoảng trên mặt báo..

Buffett tuân thủ quy tắc 1-99: 99% lợi nhuận tới từ hành động một nhà đầu tư tốt thực hiện chỉ dựa trên 1% số liệu tài chính thu thập được. Hãy giả sử trong trường hợp ngay sau đọc một tít nào, nhà đầu tư thận trọng mua ít cổ phiếu thì anh ta sẽ không thiệt hại gì mấy nếu có diễn biến xấu tiếp theo xảy ra (ví dụ, công ty đó báo cáo doanh thu cuối năm nay sụt giảm 10%. )

Tuy nhiên, nếu như xuất hiện một dòng tít ghi nội dung quan trọng như tồn tại một công ty đã trụ vững trên thị trường trong 100 năm, thì ông nhất định sẽ lật ngay báo cáo tài chính, và theo đuổi bằng được công ty ấy.

6. Mua cổ phiếu cũng có nghĩa là mua một phần của công ty
Hãy tưởng tượng một ngày, bạn là chủ sở hữu một cửa hàng tiện lợi gần nhà. Bạn đột nhiên nghĩ về sức cạnh tranh với đối thủ, nhà cung cấp, giá… nghĩ cả về địa điểm và vị thế cạnh tranh hiện tại trên thị trường.

Tương tự cũng vậy, khi mua cổ phiếu, bạn cũng phải nghĩ tất cả về những điều đó - như một người chủ doanh nghiệp thực thụ.

Mua cổ phiếu không giống như bạn mua một túm giấy lộn hay mua một tấm vé vào cửa. Khi bạn đã mua một tờ cổ phiếu, thì cũng như bạn mua quyền sở hữu của một công ty.

7. Học từ thất bại và tiếp tục tiến lên
Thậm chí Warren Buffett cũng mắc sai lầm - nhưng ông chắc chắn rằng mình học được từ sai lầm đó.

Buffett ghi lại một danh sách dài các lỗi trong lúc chơi chứng khoán để ông nhận thức được lúc nào đang đi sai đường và không lặp lại chúng lần nữa.

Xa hơn nữa, Buffett khuyên bạn nên chia sẻ những bài học này với những thế hệ sau trong gia đình để chúng biết được sai lầm mà người lớn đã đi qua để chúng không dính phải sai lầm này một lần nữa.

8. Đừng làm tay mơ
Theo Buffett, bí mật để thu nhập từ chứng khoán tốt hơn là chọn cổ phiếu bạn mua và quên đi nó sau một thời gian. Ông tin rằng mua và giữ một cách có ý thức sẽ đem về lợi nhuận khủng khiếp qua thời gian.

Có hai điều quan trọng học được từ đằng sau câu chuyện này:

(1) Nếu bạn mua một cổ phiếu dưới giá trị thực, giá của nó sẽ giảm về mức nội tại,

(2) nếu bạn mua một cổ phiếu tốt thì ngược lại, giá trị của công ty đó sẽ tích tụ và tăng lên theo thời gian nếu như bạn giữ chúng. Vì vậy, nhà đầu tư kiên định sẽ nhận về phần thưởng nếu họ giữ những cổ phiếu này đủ lâu.

Với Buffett, thời gian là bạn của những vụ đầu tư tốt.

“Nếu bạn không sẵn sàng sở hữu một cổ phiếu trong 10 năm, thì đừng nghĩ đến việc giữ chúng trong 10 phút.”

Ông nói nếu bạn liên tục mua và bán cổ phiếu, nó sẽ tốn một khoản phần trăm từ tài khoản trả cho phí giao dịch và thuế. Vì vậy, tốt nhất hãy mua những cổ phiếu thực sự mà mình biết là vĩ đại và giữ chúng một thời gian dài.

St.

BÌNH LUẬN ( )

 
Top