Một năm mới đến là một cơ hội để chúng ta thay đổi: Hoặc tiếp tục với những điều mà năm cũ chưa thực hiện được hoặc hành động cho những mục tiêu mới. Và sẽ tốt hơn nếu mỗi người nhìn lại và thể hiện rõ quyết tâm không phạm phải sai lầm hay quá dễ dãi với bản thân như trước nữa. 8 thói quen cực xấu sau đây chính là vài trong số rất nhiều điều bạn cần cương quyết nếu muốn có một năm mới thuận buồm xuôi gió.

1. Nuối tiếc quá khứ: Ước gì mình đã không....

Nếu đã làm theo một cách khác thì chẳng có gì phải phân vân giữa điều gì đáng lẽ nên làm, đã có thể làm hoặc sẽ làm cả. Thế nhưng, thực tế không phải lúc nào cũng theo ý muốn và chính nó khiến bạn luôn có cảm giác tiếc nuối, thậm chí, bị ám ảnh liên tục. Mặc dù không hề đơn giản nhưng càng sớm nhận ra rằng bạn không thể làm tất cả mọi thứ, bạn sẽ càng thấy thoải mái và hạnh phúc hơn. Nếu thực sự có điều gì đó có thể thay đổi hoặc có cái gì khác để bù lại, hãy thực hiện ngay lập tức. Bằng không, hãy chấp nhận để mọi thứ diễn ra theo cách của nó, rút ra bài học và tìm hướng đi mới.

Hãy hành động thay vì bị ám ảnh bởi thất bại trong quá khứ

2. Theo đuổi một mối quan hệ không thể cứu vãn
Có thể gọi là mối quan hệ "nguy hiểm" bởi vì có một sự thật mà chúng ta phải thừa nhận rằng: Một vài mối quan hệ rất khó hàn gắn. Với những người có cá tính mạnh mẽ hoặc dễ bộc lộ cảm xúc thì thường cảm thấy khó khăn để chấp nhận điều này nhưng thực tế, khi bạn chấp nhận, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn trước.

Việc ra quyết định từ bỏ hoặc rời bỏ một ai đó trong cuộc đời là điều vô cùng khắc nghiệt nhưng nếu chắc chắn nó sẽ khiến bạn có cuộc sống thoải mái và hạnh phúc hơn thì hãy cương quyết thực hiện. Nếu làm được điều này nghĩa là bạn đã bắt đầu hình thành được cho mình thói quen tự ra quyết định và hành động – một tia sáng cho những điều thú vị trong năm mới rồi đấy.

3. Tìm kiếm lý do bào chữa
Chẳng có thứ gì đại loại như quá muộn, quá già hay quá mệt ở đây cả. Chúng chỉ là những thứ mà người ta thường nói khi thiếu động lực, thiếu sự sẵn sàng và mất cảm hứng. Đừng quên rằng bạn có thể đánh mất rất nhiều thứ chỉ vì thích nằm trên giường. Hãy dậy sớm và bắt đầu cuộc sống của bạn ngay lập tức.

Lần tới, nếu cảm thấy không muốn đi tập gym vì lười hay không đủ sức để đi uống café với bạn bè thì hãy dẹp ngay những giới hạn mà bạn đã tự đặt ra cho mình. Đừng để những lời bào chữa khiến bạn trở thành một con người hoàn toàn khác.

4. Thụ động
Nhiều người thường dành cả đời để tìm kiếm một nơi nào đó thuộc về mình. Đây là ước muốn vô định, bởi lẽ, bạn không thể tìm thấy nó – chính bạn mới là người tạo ra nó. Càng sớm nhận ra điều này, bạn càng nhanh chóng hành động. Bạn chịu trách nhiệm cho cuộc đời của mình và bạn có thể khiến mọi thứ xung quanh trở nên đúng với những gì bạn muốn.

Lập kế hoạch cho sự thay đổi theo hướng chủ động

5. Quá nghiêm khắc với bản thân
Cuộc sống thường không diễn ra theo đúng cách mà chúng ta muốn. Thật khó để đối mặt và chắc chắn, không phải bao giờ mọi thứ cũng "kết thúc có hậu". Thế nhưng, đôi khi, một kết thúc ngược lại mới chính là điều mà chúng ta muốn.

Vì vậy, đừng quá nghiêm khắc với bản thân chỉ vì một thứ gì đó chưa bao giờ xảy ra. Đừng chỉ sống trong khuôn khổ hay tuân theo các nguyên tắc do chính bạn áp đặt cho mình chỉ vì sợ rằng chúng mang lại điều xấu. Hãy thừa nhận là cuộc sống luôn có hai mặt và bạn buộc phải đối mặt với một trong hai mặt đó.

6. Nợ nần chồng chất
Đừng đưa nợ nần của năm cũ sang năm mới khiến cả năm tiếp theo bạn phải làm cật lực để trả nợ cũ - thứ mà đáng lẽ đã phải hoàn thành từ trước.

Nếu không may vẫn còn nợ cũ, hãy xác định thời gian trả càng sớm càng tốt, miễn rằng chúng không kéo dài hết cả năm 2016 của bạn. Sau đó, quyết tâm với bản thân là mọi khoản nợ của năm nay sẽ được chấm dứt trước khi một năm mới nữa lại đến.

7. Thói quen ngủ không hợp lý
Sự mất tập trung chính là thứ bạn phải trả giá cho một thói quen ngủ không điều độ. Mặc dù có một số người họ có thể làm việc liên tục mà không cần nghỉ ngơi nhưng nếu chắc mình không nằm trong số đó thì đừng cố gắng. Chúng có thể hủy hoại mọi mục tiêu mà bạn đã đề ra đấy.

Quyết tâm để bứt phá

8. Để sự sợ hãi lấn át
Thế giới không phải là một nơi đáng sợ - mọi thứ bạn sợ chỉ nằm trong tâm trí của bạn. Việc cả ngày khóa cửa trong phòng hay tránh gặp người đã khiến bạn tổn thương không phải là bạn đang sống, đó chỉ là sự tồn tại. Một cuộc sống đúng nghĩa chỉ thực sự bắt đầu khi bạn chịu bước ra khỏi nỗi sợ vô hình đó.

BÌNH LUẬN ( )

 
Top